Tục lệ cúng ông Công ông Táo – phong tục đẹp ngày Tết
Ông Công – Ông Táo trong văn hóa dân gian Việt Nam
Theo quan niệm truyền thống, vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo sẽ bay lên thiên đình báo cáo với Ngọc Hoàng tất cả những chuyện tốt xấu của gia chủ trong năm. Lễ cúng ông Táo thường được tiến hành vào trưa hoặc chiều.
Theo sự tích ông Táo, cá chép sẽ đưa ông Táo vượt qua Vũ Môn để lên thiên đình gặp Ngọc Hoàng. Tập tục thả cá chép phóng sinh sau khi cúng là một nét đẹp văn hóa, ngụ ý “cá chép hóa rồng”, cá chép vượt Vũ Môn.
Hơn thế, trong tâm thức người Việt, cá chép vượt Vũ Môn hay “cá chép hóa rồng” còn là biểu tượng của sự thăng hoa, của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục khó khăn để đi tới thành công, biểu trưng cho sức mạnh tiềm ẩn, hướng đến một tương lai tốt đẹp.
Mâm cỗ cúng ông Táo |
Nghi lễ cúng ông Táo, ông Táo được tổ chức vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, tức ngày 14 tháng Giêng năm nay. Nó cũng được coi là thời điểm bắt đầu Tết Nguyên đán – ngày lễ truyền thống lớn nhất và quan trọng nhất của người Việt Nam.
Tương truyền, “Ông Công” (Thần Đất) là người cai quản đất đai trong khi “Ông Táo” (Táo Quân) gồm hai nam và một nữ là những người trông coi việc bếp núc của một gia đình. . Họ ghi chép các việc của một gia đình trong một năm và sẽ cưỡi cá chép về chầu trời vào ngày 23 tháng 12 âm lịch để báo cáo mọi việc tốt xấu của gia đình đó với Trời đất.
Vì vậy, người Việt Nam tin rằng Thần đất và Táo quân là những người quyết định sự may mắn hay rủi ro và phước lành cho gia đình của họ.
Bên cạnh đó, người ta còn xem hình ảnh cá chép bơi ngược dòng nước rồi vượt thác hóa rồng là biểu tượng cho sự kiên định vượt qua thử thách để đi đến thành công.
Với mong muốn những điều may mắn trong năm mới, người ta tổ chức lễ tiễn ông Táo và ông Táo về trời vào ngày 23 tháng 12 âm lịch. Các nghi lễ không nhất thiết phải phức tạp nhưng cần trang trọng và thể hiện lòng thành của gia đình.
Xem thêm :
Tranh mã đáo thành công mạ vàng
Các nghi lễ và lễ vật khác nhau tùy theo khu vực. Thông thường, ngoài đèn, hương, vàng mã, hoa tươi, mâm ngũ quả còn có mâm ngũ quả gồm các món ăn truyền thống như xôi, gà, giò, chả, canh măng. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện của mỗi gia đình, người ta cũng có thể chuẩn bị mâm cỗ chay để cúng.
Lễ vật còn có bộ quần áo vàng mã và đặc biệt là cá chép vàng – “phương tiện” để thần linh về chầu Trời. Người ta thường chuẩn bị hai ba con cá chép còn sống rồi thả xuống sông, hồ sau lễ cúng với niềm tin cá sẽ chở thần tài về Trời. Ngày nay, cá chép sống cũng có thể được thay thế bằng cá chép giấy, cá chép sẽ được đốt cùng với các đồ cúng bằng giấy khác sau nghi lễ.
Lễ cúng thường được tổ chức vào khoảng thời gian từ trưa ngày 22 tháng 12 âm lịch đến trưa hôm sau vì người dân tin rằng sau giờ ngọ, các vị thần sẽ về trời và nếu tế lễ sau đó thì sẽ lên trời. , họ sẽ không thể nhận được đồ cúng dường.
Thực hành thờ cúng ông Táo, ông Táo phù hợp sẽ giúp người dân phát huy và lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện đại.
“Ông Táo” trong văn hóa dân gian Trung Quốc
Người Trung Quốc cũng cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Trong quan niệm của người Trung Quốc, phúc lộc mà gia chủ được ban cho trong năm mới được quyết định phần nhiều bởi “bài báo cáo” của Táo quân với Ngọc Hoàng trên thiên đình về những việc làm tốt xấu của gia chủ trong một năm đã qua.
Tuy vậy, Táo quân của người Trung Quốc chỉ có một ông một bà. Người Trung Quốc thường lập bàn thờ Táo quân trong bếp với tranh hoặc tượng của ông Táo – bà Táo. Vào ngày 23 tháng Chạp, người ta thường bôi mật ong lên miệng của ông Táo – bà Táo với hàm ý là Táo quân ăn mật xong sẽ “ngọt giọng” hơn và bẩm tâu những điều tốt đẹp về gia chủ lên Ngọc Hoàng.